Monday, August 10, 2015

ขนมต้มกระต่ายมุ้งมิ้ง‬








 
#‎ขนมต้มกระต่ายมุ้งมิ้ง‬
ขนมต้มไม่จำเป็นต้องลูกกลมๆเสมอไปนะ 555
ไส้มะพร้าวใช้มะพร้าวขูดน้ำตาลโตนดเกลือใบเตยสีต่างๆนำไปผัดจนไส้เหนียวและแห้งขึ้นทิ้งไว้ให้เย็น...
ส่วนไส้ถั่วเหลืองไม่ใช่ไส้ขนมต้มนะคับ ถั่วกวนที่ทำไว้ทานเหลือเลยมาห่อเป็นไส้ดูคับ ไส้เหลืองๆคือไส้ถั่วกวนคับ แช่ถั่วเขียวเลาะเปลือก1คืนนำมานึ่งให้ซุย นำมาปั่นกับกะทิน้ำตาลโตนดเกลือ แล้วเอาไปกวนในกะทะคับ ปั้นไส้มะพร้าวและถั่วเหลืองโดยที่ตรงกลางเป็นลำไยแห้งคลุกน้ำผึ้งนำไปนึ่งให้นิ่ม แล้วนำถั่วกวนกับไส้มะพร้าวมาห่อคับ ...
ตัวแป้งใช้แป้งข้าวเหนียวผสมกับแป้งมันอัตราส่วน5:1 แล้วใช้น้ำกะทินวดจนแป้งนุ่มไม่ติดมือ ผสมสีตามใจชอบ แล้วใช้ผ้าขาวชุบน้ำคลุมไว้ นำไปห่อไส้แล้วปั้นเป็นลูกกลมๆรูปไข่ ส่วนหูปั้นเป็นรีๆคล้ายๆเส้นลอดช่องแล้วกดให้แบนคับ ตาใช้งาคำคับผม วิธีติดก็ใช้ตะเกียบตุ่มน้ำแตะงาดำกดลงไปในเนื้อแป้งคับ เติมแก้มโดยการปั้นแป้งเป็นลูกกลมๆเล็กๆกดให้แบนแล้วติดลงไป นำไปต้มหรือนึ่งโดยใช้น้ำมันมะพร้าวทาลงไปบนใบตอง นำขนมวาง นึ่งด้วยไฟแรงจนสุก นำใบเตยวางในถ้วยขนมถ้วยตามด้วยมะพร้าวขูด คลุกเกลือป่นแล้วนำไปนึ่งสัก5นาที ถ้าทานเลยไม่ต้องนึ่ง นำขนมวางจัดจานเสริฟ
#ขนมต้มกระต่ายมุ้งมิ้ง ‪#‎รีเมคจากสูตรขนมต้มอัญชัญมะพร้าวลำไยของคุณแม่คับ‬ ‪#‎เปลี่ยนจากการต้มเป็นนึ่งแทน‬
By.Plao Wachirawich
https://www.youtube.com/channel/UClg7yK0OA-VXr-vmBBF530w
https://www.facebook.com/Cooking1ThaiFoods1
http://thaifoodsandbakerys.blogspot.com/

‪#‎ขนมต้มไส้มะพร้าวอ่อนลำใย‬
สูตรคุณแม่ครับ // ใช้แป้งข้าวเหนียวกับแป้งมัน อัตราส่วน 5:1 ร่อนแป้งให้เข้ากัน แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแยกผสมน้ำคั้นจากดอกอัญชัญ ส่วนที่สองผสมน้ำเปล่า นวดให้เข้ากันจนแป้งปั้นได้ พักทิ้งไว้แล้วมาทำไส้กัน นำมะพร้าวทึนทึกขูดฝอยทำหน้ากระฉีกไป เอาไปคั่วในกะทะให้พอเริ่มหอม ใส่น้ำตาลตะโนด(ถ้าไม่มีใช้น้ำตาลมะพร้าว) และ เกลือเล็กน้อย ผัดให้เข้ากันจนเริ่มเหนียว ใส่มะพร้าวอ่อนหั่นเต๋าและลำไยสดตามใจชอบ ผัดจนมะพร้าวและน้ำตาลเข้ากันเป็นสีน้ำตาลและชุ่มเล็กน้อย ทิ้งไว้ให้เย็น ปั้นไส้เป็นลูกกลมแล้วห่อด้วยแป้งขนาดพอดีคำ นำไปต้มในน้ำเดือดจนลอยขึ้นมา ตักคลุกกับมะพร้าวขูดฝอยแล้วจัดไส่จาน ^^ เคล็ดลับคือการนวดแป้ง ยิ่งนวดแป้งนานขนมต้มก็จะเหนียวนุ่มอร่อย แป้งไม่แข็งกระด้าง
 
Thai Foods And Bakery's Blogger Template by Ipietoon Blogger Template